วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ ๔

วันที่ ๔ กรกฎาคม ๒๕๕๖

การเรียนในวันนี้อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มนำเสนอตามหัวข้อที่ตนได้รับ ดังนี้

  กลุ่มที่ ๑ การใช้ภาษาของเด็กปฐมวัย สังเกต ณ สาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม ซึ่งได้ถ่าย วีดีโอ เด็กชั้นอนุบาล ๒ เด็กมีการร้องเพลง ท่องภาษาอังกฤษ และมีการายงาน power point เรื่องความหมาย/ความสำคัญของภาษา
  กลุ่มที่ ๒ นำเสนอ power point แนวคิดนักทฤษฎีทางภาษาของเด็กปฐมวัย เช่น เพียเจต์ ให้แนวคิดว่า การเรียนรู้ของเด็กมีอิทธิพลต่อการเรียนการสอน
  กลุ่มที่ ๓ นำเสนอ power point พัฒนาการทางสติปัญญา เด็กแรกเกิด - ๒ ปี ว่าเด็กมีพัฒนาการอย่างไร ? เช่น อายุ ๓ เดือน เด็กจะส่งเสียงร้องอ้อแอ้ อายุ ๖ เดือน เด็กจะสนใจกับเงา
  กลุ่มที่ ๔ นำเสนอ วีดีโอ พัฒนาการของเด็กอายุ ๒ - ๔ ปี ณ โรงเรียนอนุบาลคหกรรมฯ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ชั้นอนุบาล ๑ มีการถามชื่อ/ถามเกี่ยวกับการเรียนของเด็ก
  กลุ่มที่ ๕ กลุ่มของผมเอง นำเสนอเด็กช่วงอายุ ๔ - ๖ ปี ถามเกี่ยวกับชื่อน้อง การเรียนของน้อง การร้องเพลง โดยมีการฝึกให้น้องกล้าแสดงออกทางภาษาด้วย
  กลุ่มที่ ๖ นำเสนอ power point ทฤษฎีจิตวิทยาการเรียนรู้ พร้อม วีดีโอ น้องเจดี อายุ ๔ ปี อยู่ชั้นอนุบาล ๒ ร้องเพลงกังนัมสไตล์และแสดงท่าทางด้วย
  กลุ่มที่ ๗ รายงานเรื่องการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย พร้อมกับนำเสนอ วีดีโอ ถ่ายเด็กเล่นด้วยกัน การมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับผู้อื่นรวมถึงการช่วยเหลือตนเองของเด็กด้วย
  กลุ่มที่ ๘ นำเสนอ power point องค์ประกอบของภาษา ได้รู้ถึงหลักไวยากรณ์ ความหมายของเสียง เสียงของเด็ก เช่น เสียงเฮะ หมายความว่า ไม่สบายตัวกรือรู้สึกเปียกชื้น เด็กจะหาวิธีพยายามบอกพ่อและแม่
  กลุ่มที่ ๙ มีการนำเสนอ วีดีโอ รายการโทรทัศน์ครู เกี่ยวกับเรื่องการจัดประสบการณ์ทางภาษาของเด็กปฐมวัย การสอนแบบธรรมชาติิ ผู้ใหญ่ควรตระหนักเป็นต้นแบบให้แก่เด็ก
   ซึ่งการเรียนในครั้งนี้ ถือว่าได้ความรู้อย่างมากและเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ของแต่ละกลุ่ม ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้ในอนาคตที่ดีได้อย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น